Blog

Đăng lúc: 24/03/2020 09:54:04 AM

19 GIẢI PHÁP GIÚP DOANH NGHIỆP “VƯƠN MÌNH” SAU ĐẠI DỊCH COVID-19 - “CHIẾC LÒ XO BẬT TUNG SAU THỜI GIAN BỊ KÌM NÉN”

Virus Corona chủng mới gây dịch Covid-19 đang giáng một đòn nặng vào nền kinh tế toàn cầu với hậu quả cực kỳ nghiêm trọng, vượt xa các trận dịch trước đây. Sự kéo dài dai dẳng, gây tâm lý hoang mang đến đại đa số người dân làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình kinh tế và hệ thống tài chính của các tập đoàn lớn nói chung và nặng nề nhất đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ nói riêng.

Tìm đáp án để lý giải, tháo gỡ bài toán “đình trệ kinh doanh” đang khiến các doanh nghiệp đau đầu; Kiếm tìm giải pháp kích cầu mua sắm, tăng doanh thu cho doanh nghiệp đang là mối quan tâm của hầu hết các công ty, doanh nghiệp kinh doanh trên cả nước.

 “Ai nhanh người đó thắng”- đó là câu nói áp dụng không chỉ với đời sống mà cho cả nền kinh tế đất nước. Trong thời đại với làn sóng công nghệ 4.0, doanh nghiệp nào chậm chân sẽ nhường cơ hội cho đối thủ. Thành công là kết quả của việc nỗ lực vươn lên không ngừng nghỉ.

Vì vậy, các doanh nghiệp vừa và nhỏ phải liên tục tận dụng cơ hội, tìm kiếm giải pháp tăng trưởng để thoát khỏi vùng an toàn, tạo ra doanh thu đột phá, đưa doanh nghiệp tiến xa hơn so với những đối thủ của mình.

Nhận thấy tính cấp thiết của vấn đề, B.Spirit bật mí 19 giải pháp giúp tăng trưởng doanh thu đột phá cho doanh nghiệp sau đại dịch COVID-19.

1. Đầu tư “đúng” và “trúng”

Trước thiệt hại nặng nề mà đại dịch gây ra cho nền kinh tế, ban lãnh đạo mỗi doanh nghiệp phải đau đầu để đưa ra những chiến lược tiếp thị và truyền thông tiếp theo nhằm kích cầu mua sắm, gợi nhắc thương hiệu trong lòng người tiêu dùng. Những câu hỏi: Đầu tư tiếp theo vào đâu, như thế nào, bao nhiêu? Không phải là câu trả lời dễ, nhưng để kiếm tiền, bạn phải biết cách tiêu tiền. Tiêu thế nào để đúng và trúng với mục tiêu, chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp, theo sát được bước phát triển, thể hiện sự đột phá, hiệu quả trong kinh doanh.

Những vấn đề cần cân nhắc trong những chiến lược đầu tư tiếp theo:

  • Đầu tư vào công nghệ
  • Chạy các chiến dịch marketing
  • Tuyển dụng
  • Đạt được thỏa thuận điều hành và các văn bản pháp lý khác
  • Thuê văn phòng, mặt bằng
  • Và nhiều hạng mục cần thiết khác tùy mỗi nhu cầu doanh nghiệp
  • Đầu tư đúng chỗ và kiểm soát ngân sách giúp doanh nghiệp phát triển bền vững

 

2. Xây dựng thương hiệu – Nghệ thuật bộc lộ những tính năng tốt nhất của thương hiệu và truyền cảm hứng cho công chúng

Sau thời gian bị lãng quên trong tâm trí khách hàng, xây dựng lại thương hiệu như một bước đệm chắc chắn cho những cú bật nhảy thật xa. Việc đầu tư bài bản vào xây dựng thương hiệu sẽ giúp doanh nghiệp lấy lại hình ảnh chuyên nghiệp trong mắt khách hàng và đối tác, nâng cao giá trị của doanh nghiệp, tạo giá trị thương hiệu bền vững.

Hơn nữa, một thương hiệu được xây dựng đúng đắn, chuẩn xác ngay từ đầu hay được xây dựng lại một cách có đầu tư sẽ giúp doanh nghiệp gia tăng lợi thế cạnh tranh trước đối thủ, thúc đẩy doanh thu tăng trưởng tối đa do được khách hàng ghi nhớ, tin tưởng, lựa chọn và trung thành với thương hiệu.

Nếu doanh nghiệp không biết bắt đầu xây dựng thương hiệu từ đâu, hay đã bắt tay vào thực hiện nhưng không hiệu quả, có thể tham khảo tư vấn quảng cáo và xây dựng thương hiệu của B.Spirit với những giải pháp tư vấn truyền thông, thương hiệu chuyên nghiệp, hiểu quả, tối ưu hóa lợi nhuận cho doanh nghiệp.

 

3. Minh bạch về thương hiệu của bạn

Khách hàng sẽ khó lòng dành sự tin tưởng của họ cho một doanh nghiệp có quá ít thông tin về thương hiệu. Hãy trung thực với chính thương hiệu của bạn. Đó chính là cách để bạn trung thực với khách hàng.

90% khách hàng đưa ra quyết định mua hàng dựa trên các thông tin đã biết về doanh nghiệp, sản phẩm. Vì vậy, hãy để họ biết bạn là ai, bạn có những giá trị gì, giá trị của bạn sẽ giúp gì cho nhu cầu của khách hàng. Làm được điều đó, bạn đã tiến gần hơn một bước trong quá trình chinh phục khách hàng.

Minh bạch thương hiệu giúp gây dựng lòng tin cho khách hàng

 

4. Tập trung Content Marketing

Content Marketing là hoạt động sản xuất nội dung hữu ích có liên quan đến các vấn đề thị trường và khách hàng mục tiêu của bạn đang gặp phải. Loại content này là giải pháp tăng trưởng không hướng tới việc bắt buộc khách hàng phải mua sản phẩm của doanh nghiệp. Thay vào đó, bạn tập trung vào việc chỉ ra vấn đề của khách hàng và đưa ra cho họ giải pháp, trong đó có giải pháp của doanh nghiệp. Khi khách hàng tiềm năng thấy rằng giải pháp bạn cung cấp có thể giải quyết được vấn đề của họ, họ sẽ tiếp tục quay lại để tìm hiểu thêm về sản phẩm.

Content Marketing chính là cầu nối giữa khách hàng và doanh nghiệp. Và đây cũng là một trong những cách tăng trưởng quan trọng doanh nghiệp có thể tận dụng.

 

5. Tạo blog – kênh giao tiếp với khách hàng

Viết blog cũng là một phần trong hoạt động content marketing. Những bài blog cần được sản xuất thường xuyên và tập trung vào những “pain point” (nỗi đau) của độc giả. Bạn nên chia sẻ rộng rãi bài viết qua các trang mạng xã hội để tăng khả năng tương tác. Và luôn luôn chắc chắn rằng blog của bạn có phần đăng ký để người đọc để lại gmail và bạn có thể giúp họ nắm bắt kịp thời những thông tin hữu ích.

Việc thu email subscriber không chỉ nhằm mục đích mở rộng số lượng độc giả, mà đó còn là nguồn khách hàng tiềm năng một ngày nào đó có thể mua sản phẩm doanh nghiệp.

 

6. Ưu tiên trải nghiệm và sự hài lòng của khách hàng

Trải nghiệm khách hàng là quy trình quan trọng dẫn đến quá trình ra quyết định mua hàng. Khách hàng càng cởi mở về vấn đề chi tiêu nếu họ được dẫn dắt đến những trải nghiệm tốt. Trải nghiệm khách hàng là một chủ đề rộng và mang nhiều sắc thái.

Để dẫn đến quyết định mua hàng, người tiêu dùng dựa vào nhiều yếu tố. Một trong số đó là kinh nghiệm trải nghiệm sản phẩm (có thể của bản thân hoặc nghe những người được tin tưởng chia sẻ).

Không phải ngẫu nhiên mà những hội nhóm review, chia sẻ kinh nghiệm lại thu hút được nhiều thành viên trên Facebook. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần chú trọng nâng cao trải nghiệm của khách hàng nhiều hơn bằng việc tổ chức các event, tặng hàng dùng thử, tư vấn trải nghiệm…

 

7. Giải pháp tăng trưởng từ đầu tư tìm kiếm nhân sự giỏi

Với một doanh nghiệp nhỏ và chưa có nhiều nguồn lực mạnh, bạn không nên tiết kiệm chi phí đầu tư vào nhân sự. Nếu bạn tuyển dụng những người thiếu kinh nghiệm, chắc chắn doanh nghiệp của bạn sẽ gặp nhiều rủi ro. Những kế hoạch như tiết kiệm chi phí bằng cách thuê nhân công giá rẻ có vẻ rất hấp dẫn, nhưng liệu bạn có muốn nhân lực khởi đầu của mình, những người cùng mình “chèo lái” con thuyền doanh nghiệp là người thiếu kinh nghiệm, thiếu khả năng và không đủ nhiệt huyết? Thay vì chọn lựa nhân sự giá rẻ, bạn hãy dành thời gian thu hút và tuyển dụng những nhân tài cho công ty.

Đầu tư nhân sự là khoản đầu tư bền vững, mang nhiều giá trị.

 

8. Quan tâm đến sự hài lòng trong công việc của nhân viên

Một khi nhân viên hài lòng với công việc, họ sẽ chăm chỉ hơn, dành nhiều tâm huyết hơn với mục tiêu của doanh nghiệp và từ đó tạo được những trải nghiệm của khách hàng.

Đó là lý do tại sao doanh nghiệp cần chú trọng và đảm bảo rằng nhân viên đang hài lòng và thật sự được truyền cảm hứng trong công việc.

Nếu doanh nghiệp không tạo được hứng khởi làm việc cho nhân viên, không sớm thì muộn, nhân viên sẽ nghỉ việc và doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với vấn đề tuyển dụng nhân viên mới.

Khi một nhân viên nghỉ việc, doanh nghiệp sẽ tốn chi phí đăng tin, tìm kiếm và đào tạo một nhân viên mới. Để giảm thiểu tối đa tổn thất này, cách tốt nhất là hãy quan tâm và tạo cho nhân viên hứng khởi hoàn thành công việc một cách hiệu quả nhất.

 

9. Sử dụng mạng lưới truyền thông xã hội

Hiện nay, Millennials (những người sinh năm 1980 – 1998) đang là lực lượng lao động tiềm năng lớn nhất hiện nay. Và các doanh nghiệp có thể tìm kiếm thông tin từ Millennials từ đâu? Câu trả lời là từ các phương tiện truyền thông xã hội.

Doanh nghiệp nhỏ hoặc các startup muốn khởi nghiệp, muốn “hack” tăng trưởng, hãy tương tác tích cực trên các phương tiện truyền thông.

Dưới đây là một số lời khuyên giúp các doanh nghiệp truyền thông thương hiệu được tốt hơn:

  • Tham gia các nhóm truyền thông xã hội và chia sẻ những hiểu biết nhằm lan rộng danh tiếng doanh nghiệp.
  • Đặt ra các câu hỏi trong những bài post thể thu hút sự tương tác của cộng đồng.
  • Chú trọng chia sẻ những content inbound marketing.
  • Kèm nội dung Call-to-action trong các bài đăng.

 

10. Chạy quảng cáo hướng tới các khách hàng mục tiêu

Giải pháp tăng trưởng dựa vào quảng cáo truyền thông xã hội có thể hướng những tin quảng cáo của bạn đến các khách hàng tiềm năng dựa trên những tiêu chí bạn thiết lập.

Ví dụ: bạn hoàn toàn có thể thiết lập quảng cáo chỉ hiển thị với những khách hàng trong phạm vi Hà Nội, chỉ những người làm trong ngành Marketing hoặc nhiều tiêu chí tùy chọn khác nữa.

Facebook là trang mạng tốt nhất bạn có thể sử dụng dùng để đăng tin quảng cáo đến các khách hàng tiềm năng. Một bài quảng cáo trên Facebook, mạng xã hội này cho phép bạn kiểm soát lượng tiền bỏ ra để phân phối một quảng cáo và đồng thời cho phép bạn thiết lập đối tượng khách hàng mục tiêu. Đây là công cụ “hack” tăng trưởng ưa thích của nhiều doanh nghiệp.

 

11. Tối ưu hóa trải nghiệm trên điện thoại

Theo dự đoán, có hơn 70% dân số thế giới sử dụng smartphone vào năm 2025. Thậm chí mới đây đã có thông tin phổ cập smartphone cho 100% dân số Việt Nam. Những con số này gián tiếp chứng minh sức mạnh của điện thoại di động và xu hướng sử dụng điện thoại di động trong hoạt động tiếp thị cá nhân.

Nếu website hoặc email marketing của bạn không được lập trình để hiển thị trên giao diện điện thoại, khách hàng sẽ ngay lập tức đóng chúng và bạn sẽ mất đi cơ hội dành được sự chú ý từ khách hàng.

Chính vì vậy, hãy đảm bảo rằng mọi thiết kế, giao diện đều được tối ưu hóa cho thiết bị di động.

 

12. Hoạch định kế hoạch theo từng giai đoạn

Tăng trưởng doanh nghiệp không phải ngay thời gian ngắn có thể đạt được. Đó là một quá trình cần được lên kế hoạch, chuẩn bị kỹ càng.

Tuy nhiên, dù có chuẩn bị kỹ lưỡng đến đâu, bạn cũng khó tránh khỏi những tình huống bất ngờ có thể xảy ra chẳng hạn như khủng hoảng truyền thông, dịch bệnh, tai nạn…

Kế hoạch Marketing theo từng giai đoạn sẽ giúp những mục tiêu kinh doanh mà doanh nghiệp đề ra sẽ được tiến hành theo đúng lộ trình, tránh gây tâm lý tâm lý hoang mang hay khiến doanh nghiệp rơi vào thế bị động mỗi khi có khủng hoảng xảy ra.

Vì vậy, ngoài kế hoạch dài hạn, hãy chia nhỏ quá trình này thành các giai đoạn ngắn hạn để dễ dàng kiểm soát, thống kê kết quả và có thể điều chỉnh kịp thời. Từ đó, bạn có thể dễ dàng hạn chế rủi ro và tối ưu hóa doanh thu.

Đến nơi B.Spirit, doanh nghiệp của bạn sẽ được tư vấn những chiến lược Marketing phù hợp với từng giai đoạn kinh doanh, đánh đúng và trúng những mục tiêu kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và lợi nhuận.

 

13. Luôn cập nhật xu hướng mới

Trong thời kỳ chuyển đổi số, mọi công nghệ, xu hướng luôn được cập nhật nhanh chóng và chính xác trên mạng Internet. Vì vậy, muốn phát triển, doanh nghiệp không thể nằm ngoài guồng quay đó. Những xu hướng công nghệ, sản phẩm hay tiếp thị là giải pháp tăng trưởng sẽ giúp bạn thấu hiểu khách hàng hơn, đổi mới bản thân để theo kịp thị hiếu và cạnh tranh tốt hơn với đối thủ. Đồng thời, các xu hướng mới có thể tiết kiệm chi phí, cải thiện chất lượng nhân công, thời gian sản xuất, đào tạo cũng được rút ngắn đi đáng kể

 

14. Không lạm dụng chương trình khuyến mãi

Chương trình khuyến mãi luôn mang lại lượng khách hàng nhiều hơn so với thông thường. Tuy nhiên, đừng lạm dụng khuyến mãi bởi việc có quá nhiều khuyến mãi sẽ khiến bạn khách hàng cảm thấy nhàm chán và làm giảm giá trị sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp. Các chương trình khuyến mãi tạo điều kiện để khách hàng biết thêm về thương hiệu

Bên cạnh đó, mỗi chương trình, bạn sẽ phải bỏ ra nhiều chi phí từ cân đối vốn và lợi nhuận, chi phí marketing, truyền thông PR, nhân sự… Ngoài ra, không phải lúc nào bạn có có thể khuyến mãi cho khách hàng. Phải có một lý do nào đó làm tiền đề cho hoạt động để khách hàng cảm thấy nên tham gia khuyến mãi của bạn. Do đó, hãy cân nhắc kỹ càng và có sự chuẩn bị trước khi đưa ra khuyến mãi.

 

15. Tổ chức và tham gia các sự kiện, cuộc thi

Đây là cách để doanh nghiệp gia tăng cơ hội trải nghiệm trực tiếp cho khách hàng và tăng thêm giá trị thương hiệu của mình. Những giải thưởng hay cuộc thi uy tín mang lại cảm giác tin tưởng hơn cho khách hàng. Đồng thời, tại các sự kiện, cuộc thi, hình ảnh của doanh nghiệp sẽ được xuất hiện thường xuyên trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

 

16. Xây dựng hệ sinh thái sản phẩm

Hệ sinh thái sản phẩm của doanh nghiệp bao gồm các tổ chức và cá nhân tương tác với nhau theo nhiều cách khác nhau. Hệ sinh thái này khuyến khích các công ty phát triển khả năng của mình để cạnh tranh với đối thủ.

Đôi khi một hệ sinh thái có thể xoay quanh sản phẩm, ví dụ như ốp điện thoại, tai nghe và các phụ kiện điện thoại khác. Tương tự, suy nghĩ theo hướng hệ sinh thái đã trở thành một yếu tố quan trọng trong đăng tải nội dung lên website – xây dựng một cộng đồng hứng thú với chủ đề đó và khuyến khích họ chia sẻ cho người quen.

Hệ sinh thái Vingroup

Hệ sinh thái BongSen Media với nhiều dịch vụ, sản phẩm khác nhau nhưung trên cùng một hệ thống quản lý.

Hệ sinh thái doanh nghiệp góp phần tạo ra tăng trưởng đột phá cho doanh nghiệp bởi nó tạo ra một cấu trúc xoay quanh và hậu thuẫn doanh nghiệp phát triển. 

 

17. Đa dạng kênh bán hàng

Không có doanh nghiệp nào chỉ sử dụng duy nhất một kênh bán hàng. Hiện nay cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, kênh bán hàng cũng dần trở nên đa dạng hơn nhằm mở rộng mức độ phủ sóng, tăng khả năng tiếp cận với người tiêu dùng.

Bạn có thể mở cửa hàng trực tuyến trên các sàn giao dịch điện tử hoặc tạo app bán hàng của riêng doanh nghiệp mình. Các kênh đại lý phân phối cũng là một cách kinh doanh phù hợp với doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Ví dụ: BongSen Calendar sử dụng các kênh bán hàng trực tuyến trên facebook, lazada,..

Shopee – kênh mua bán hàng trực tuyến lớn nhất hiện nay.

 

18. Hình thành quan hệ đối tác

Doanh nghiệp nên phát triển những chương trình đối tác như đối tác giới thiệu khách hàng, đối tác kinh doanh, đối tác chiến lược, đối tác sản xuất,… tùy vào sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Việc liên kết và đồng hành cùng đối tác sẽ khiến sản phẩm, dịch vụ của bạn tiếp cận tới nhiều khách hàng hơn, mở rộng sản phẩm, dịch vụ để đem đến giải pháp tăng trưởng toàn diện hơn cho đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn,… Vì vậy, hãy cân nhắc, liệt kê những đối tác tiềm năng, liên hệ và thảo luận cùng họ để cùng hợp tác, hướng tới lợi ích chung.

 

19. Luôn có các phương án sẵn sàng ứng phó với khủng hoảng

Khủng hoảng không chỉ ảnh hưởng đến danh tiếng mà còn khiến doanh thu thất thoát. Bởi vậy, bạn cần có những phương án ứng phó từ trước để tránh việc trở tay không kịp.

Tuy nhiên, khủng hoảng có thể xuất phát từ nguyên nhân nội tại như khủng hoảng truyền thông hoặc do yếu tố bên ngoài như tai nạn, bệnh dịch…Trong những tình huống đó, bạn nên cân nhắc và tham khảo các chuyên gia, phân tích tình hình để có được cách giải quyết tốt nhất, giảm thiệt hại cho doanh nghiệp. Ví dụ như để đối phó với đại dịch Corona, việc tìm ra phương pháp quản trị doanh nghiệp hiệu quả là vô cùng quan trọng.

Trên đây 19 tuyệt chiêu giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ tăng trưởng đột phá sau đại dịch Covid-19. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn có hướng đi tích cực hơn trong thời gian phục hồi mở ra nhiều cơ hội phát triển doanh nghiệp của mình. Hãy nghiên cứu lại doanh nghiệp của mình và lựa chọn ra những giải pháp tăng trưởng phù hợp nhất để ứng dụng, chắc chắn bạn sẽ thành công.

Một trong những cách thức hiệu quả nhất để tăng trưởng nhanh chóng sau mùa dịch Virus chính là đầu tư xây dựng thương hiệu để tăng vị thế cạnh tranh và chiếm lĩnh hình ảnh nổi bật trước thị trường. Để hiểu hơn về giải pháp thương hiệu, hãy liên hệ với B.Spirit để được tư vấn chi tiết nhất.

 

Tin đăng khác

THUYẾT PHỤC KHÁCH HÀNG BẰNG HỆ THỐNG NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU DOANH NGHIỆP ẤN TƯỢNG

B.Spirit luôn đồng hành bên bạn, đưa thương hiệu của bạn đến gần với khách hàng và công chúng hơn.

Đăng lúc : 16:39:42 PM, 30/11/2017

Case study: IKEA đã xây dựng thương hiệu thành công như thế nào?

IKEA là một case study thú vị khi nghiên cứu về chiến lược xây dựng thương hiệu thành công trên phạm vi toàn thế giới.

Đăng lúc : 15:44:13 PM, 28/11/2017

Dịch vụ in lịch treo tường chất lượng cao tại BongSen Media

Các tác phẩm của chúng tôi luôn được yêu thích và trở thành sự lựa chọn hàng đầu cho các doanh nghiệp có nhu cầu in lịch tết nói chung và in lịch treo tường nói riêng.

Đăng lúc : 14:50:52 PM, 12/10/2017

Lịch để bàn cho doanh nghiệp - thiết kế độc quyền bởi BongSen Media

BongSen Media luôn đem đến cho các doanh nghiệp nhiều sự lựa chọn tối ưu cho thiết kế lịch để bàn của mình.

Đăng lúc : 17:40:47 PM, 06/10/2017