Blog

Đăng lúc: 01/06/2022 09:56:47 AM

TÁI ĐỊNH VỊ THƯƠNG HIỆU THÀNH CÔNG

Hầu hết các công ty đều cần tái định vị thương hiệu trong quá trình phát triển của doanh nghiệp. Tái định vị giúp doanh nghiệp cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường và tạo cho mình một vị thế mới có tầm ảnh hưởng sâu rộng thông qua đánh giá khách quan của khách hàng. Dưới đây, B.Spirit đưa ra một số ý kiến về chiến lược tái định vị thương hiệu cùng câu chuyện xung quanh nó.

1. Khái niệm

Trước tiên, cần hiểu “Tái định vị thương hiệu là gì”? 

Tái định vị thương hiệu là chiến dịch đổi mới hình ảnh thương hiệu từ đó thay đổi nhận thức của người tiêu dùng về sản phẩm hay thương hiệu của doanh nghiệp. 

Theo nhiều nghiên cứu, một doanh nghiệp dù có sự phát triển mạnh mẽ thì cũng cần tái định vị 1 lần trong 5-10 năm bởi nền kinh tế thị trường luôn vận động và phát triển ngày càng mạnh mẽ, từ đó tạo ra một thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Chính vì thế, thương hiệu cần có khả năng phát triển để tránh bị nhấn chìm trong sự vận động đó.

2. Thời điểm cần tái định vị thương hiệu

Thực tế thì không có biển chỉ dẫn nào đánh dấu thời điểm tái định vị thương hiệu mà nó thường là sự kết hợp của một số các yếu tố quan trọng. Một số dấu hiệu cho thấy doanh nghiệp cần lên kế hoạch tái định vị thương hiệu bao gồm:

- Hình ảnh đại diện thương hiệu không phù hợp hay không bắt mắt, có phần rắc rối.

- Có sự thay đổi cơ bản trong định hướng chiến lược thương hiệu của doanh nghiệp.

- Doanh nghiệp thay đổi đối tượng khách hàng mục tiêu hoặc thay đổi trong nhu cầu và mong muốn của khách hàng mục tiêu.

- Thương hiệu gắn với những hình ảnh tiêu cực.

- Doanh số bán hàng của doanh nghiệp có xu hướng giảm trong thời gian dài.

- Những thay đổi trong ngành như ứng dụng công nghệ mới, mô hình kinh doanh mới hay đối thủ cạnh tranh mới. 

Tái định vị thương hiệu có thể mở ra một con đường mới cho doanh nghiệp khi tốc độ tăng trưởng bị đình trệ hay số lượng khách hàng giảm dần theo thời gian. Đây là cơ hội cho công ty định vị lại để theo kịp với nhu cầu đang phát triển của khách hàng trong thời đại mới.

3. Các yếu tố đóng vai trò chính trong quá trình tái định vị thương hiệu

Nhận thức của công chúng về thương hiệu của doanh nghiệp là yếu tố quan trọng đối với chiến lược tái định vị thương hiệu bởi thương hiệu được xây dựng với mục tiêu truyền tải thông tin tới người tiêu dùng. Chính vì vậy, việc lắng nghe khách hàng phản hồi về thương hiệu, sản phẩm hay chính doanh nghiệp giúp quá trình tái định vị hiện rõ ràng hơn. 

Dưới đây là 3 yếu tố chính của việc tái định vị thương hiệu mà các doanh nghiệp chú ý đến:

- Lắng nghe khách hàng

- Cải thiện phù hợp sản phẩm

- Thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm đã được cải thiện

Thông qua câu chuyện của Domino’s Pizza, chúng ta có thể thấy rõ hơn về việc ứng dụng kỹ năng lắng nghe khách hàng hữu ích như thế nào trong việc tái định vị thương hiệu.

Trong năm 2009, Domino’s Pizza nhận về nhiều phản hồi tiêu cực phía khách hàng về công thức làm pizza. Nhận ra vấn đề lớn, Domino’s đã lắng nghe và tiếp thu ý kiến khách hàng bởi họ biết đó là chìa khóa dẫn đến thành công mà họ theo đuổi.

Ban lãnh đạo của công ty đã đầu tư thời gian và tiền bạc trong quá trình phát triển các công thức mới với chiến lược tái định vị toàn bộ sản phẩm khi áp dụng các công thức hoàn toàn mới cho bánh pizza của họ cũng những nguyên liệu mới. 

Khi có những chiếc bánh mới và ngon hơn, làm thế nào để thuyết phục những khách hàng không hài lòng cho họ cơ hội thứ hai? Cách làm của Domino’s Pizza đã gây được ấn tượng mạnh mẽ khi sử dụng 1 clip quảng cáo tự đánh giá công thức cũ và cho khách hàng thấy sự đổi mới trong công thức đã được. Các khách hàng khi nếm thử loại pizza mới đã không còn nhớ đến “thảm họa” trước đây của công ty. Từ đó có thể thấy, Domino’s Pizza đã khôi phục thương hiệu của họ bằng thông điệp mới, biểu tượng của việc chấp nhận thay đổi.

Có thể thấy rằng, tái định vị thương hiệu là một quá trình phức tạp và tốn nhiều thời gian nhưng trên hết đây là một quá trình quan trọng đánh dấu bước chuyển mình của doanh nghiệp.

Trên đây là những tìm hiểu của B.Spirit về quá trình tiến hành tái định vị thương hiệu cùng chiến lược đã từng thành công của hãng pizza lớn nhất thế giới. Mong bài viết hữu ích với Bạn!

------------------✬------------------

B.SPIRIT VIỆT NAM | WE DO COMMUNICATE

A: 155 Âu Cơ, P.Tứ Liên, Q.Tây Hồ, Hà Nội

Website: https://bspirit.vn/

Hotline: 024.38264410 – 0989 503 105 – 086 8235471 - 0862 934 870 - 024 39348854

Tin đăng khác

QUÀ TẶNG DOANH NGHIỆP - Lịch là sản phẩm cơ bản mà quan trọng

Vào các dịp đặc biệt trong năm, doanh nghiệp thường có xu hướng lựa chọn các sản phẩm quà tặng phù hợp với từng thời điểm, trong đó, lịch là một ấn phẩm có ý nghĩa trong mỗi dịp đầu năm. Không  chỉ mang giá trị vật chất mà nó còn thay cho lời chúc năm mới tốt đẹp dành cho người nhận.

Đăng lúc : 09:23:59 AM, 30/06/2022

4 yếu tố tạo nên một slogan hay cho thương hiệu

Một slogan được đánh giá tốt khi nó góp phần đưa thương hiệu doanh nghiệp đến gần hơn với người tiêu dùng với những giá trị ngôn ngữ độc đáo của nó. 

Đăng lúc : 17:29:05 PM, 16/06/2022

Chiến lược ra mắt sản phẩm hiệu quả

Ra mắt sản phẩm đóng góp một phần quan trọng trong sự thành công của hoạt động kinh doanh sản phẩm sau khi nghiên cứu và lập kế hoạch chuyên sâu cùng chiến lược bán hàng hoàn chỉnh. Trong bài viết dưới đây, B.Spirit sẽ giới thiệu một số chiến lược mà doanh nghiệp nên áp dụng khi tung một sản phẩm mới ra thị trường.

Đăng lúc : 12:20:26 PM, 13/06/2022

CÁC CHỈ SỐ ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ MARKETING CỦA DOANH NGHIỆP

Việc đo lường cũng như đánh giá hiệu quả Marketing là điều cần thiết để doanh nghiệp biết rằng công ty đã sử dụng chiến dịch Marketing phù hợp hay chưa. Từ đó đưa ra những phương án điều chỉnh, thay thế sao cho phù hợp với tình hình thực tế.

Đăng lúc : 11:13:50 AM, 26/05/2022